Tin Tức

Càng là hài kịch càng cần có văn hóa

Thời gian qua, các chương trình hài kịch trên sóng truyền hình bùng nổ như một thứ “mốt” nhằm đáp ứng nhu cầu giải trí của khán giả. Tuy nhiên, sự phát triển về số lượng chưa thực sự đi liền với chất lượng các show hài kịch. Điều đáng nói là, hài kịch truyền hình càng ngày càng trở nên nhảm nhí và thô tục.

Hài nhảm bùng nổ trên sóng truyền hình

Trên sóng truyền hình quốc gia, hàng loạt các chương trình hài kịch như Ơn giời! Cậu đây rồi, Tài tiếu tuyệt, Người bí ẩn, Chết cười, Gặp nhau để cười, Hội ngộ danh hài, siêu thị cười, Vui ơi là vui,… Sự phát triển mạnh mẽ của các chương trình hài kịch cho thấy thể loại này vẫn còn chỗ đứng trong lòng khán giả.

Công bằng mà nói, các chương trình hài kịch ở góc độ nào đó cũng mang lại tiếng cười thú vị. Không ít tiết mục hài kịch được đầu tư khá kỹ lưỡng và bài bản đem đến cho khán giả những món ăn tinh thần sảng khoái sau những ngày lao động vất vả.

Tuy nhiên, sự phát triển mạnh mẽ về số lượng của các chương trình hài kịch không đi liền với sự phát triển về chất lượng nội dung của chúng. Càng nhiều chương trình hài kịch, cuộc cạnh tranh giành khán giả càng trở nên quyết liệt. Chính vì vậy, nhà sản xuất phải tìm mọi cách để có thể “cù” được khán giả cười. Sự cố gắng bằng mọi cách tạo tiếng cười đã đẻ ra những kiểu hài kịch quái thai, tạo ra tiếng cười bằng những từ ngữ tục tĩu.

Bên cạnh đó, mỗi tuần phải “đẻ” ra một tiểu phẩm hài không phải là việc làm đơn giản. Sức ép về số lượng cùng tâm lý tạo tiếng cười bằng mọi giá đè nặng lên những người sản xuất. Chính vì vậy, những tiểu phẩm hài không nội dung, không tiếng cười và thiếu văn minh xuất hiện ngày càng nhiều trên sóng truyền hình. Việc sản xuất hài kịch kiểu công nghiệp khiến cho những lời thoại kiểu “tự nhiên chủ nghĩa”, cách nói sống sượng, thô tục được dịp phát triển mạnh trong các tiểu phẩm hài.

Ngay cả những show truyền hình được nhiều khán giả chú ý như Ơn giời! Cậu đây rồi! cũng phải cố gắng hết sức mới có thể “về đích”. Tuy nhiên, người xem vẫn có cảm giác những người thực hiện chương trình đã quá đuối sức ở những tập cuối. Quanh đi quẩn lại, Ơn giời! Cậu đây rồi chỉ xoay quanh những tình huống đã cũ mòn như đánh ghen, kén vợ, cô gái đi xin việc, thi hát… Tiếng cười ngày càng trở nên gượng gạo. Càng về sau, những yếu tố hài hước càng ít thay vào đó là sự nhảm nhí, nhàm chán và tục tĩu. Những từ ngữ kiểu như: Quất, dạo đầu, đè,… những cách nói ỡm ờ trở thành “cứu tinh” giúp Ơn giời! Cậu đây rồi có thể chọc cười khán giả.

Mới đây nhất, chương trình hài kịch Chết cười khiến khán giả “chết đứng” với những câu nói đầy ẩn ý và thô tục kiểu như: 'Cong quá gãy thì sao?'; 'Xóc đi, xóc mà không ra là có chuyện'; Hoặc 'Anh Chí Trung giơ tay cao thì chị ấy phải nằm úp xuống chứ ngửa lên là ngửi hết'.

 

Sự tục tĩu đến phản cảm xuất hiện ngày càng nhiều trong các chương trình hài kịch.
Sự tục tĩu đến phản cảm xuất hiện ngày càng nhiều trong các chương trình hài kịch.

 

Thiếu văn hóa: hài sẽ “chết”

 

"xả xì chét" - chương trình hài với bản tin hoạt hình mới lạ rất lạ mắt và vừa tai người xem

 

Việc sử dụng quá nhiều từ ngữ tục tĩu, chợ búa và phản cảm là những dấu hiệu dự báo về cái chết của hài kịch trên sóng truyền hình. Những phản ứng dữ dội của dư luận trong thời gian vừa qua với các tiểu phẩm hài mang nặng yếu tố tục là minh chứng cho thấy thị hiếu khán giả đã khác trước. Người xem cần tiếng cười văn minh, lịch sự và sâu sắc chứ không phải là thứ hài kịch hời hợt, tục tĩu và phản cảm.

Nếu các show truyền hình hài kịch vẫn không thay đổi cách làm hài kiểu “ăn xổi” của mình thì chắc chắn các show diễn này sẽ “chết” trong một tương lai không xa.
Thêm vào đó, các show hài kịch mọc lên như nấm sau mưa nhưng số lượng diễn viên hài, những người có khiếu hài hước không nhiều. Chính vì vậy, rất nhiều nghệ sỹ hài xuất hiện trên 3 – 4 show diễn hài kịch trong những dịp cuối tuần. Việc vắt kiệt sức cho các show hài của Hoài Linh, Việt Hương, Chí Tài, Trấn Thành,…khiến cho tiếng cười mà họ tạo ra ngày càng gượng gạo, thiếu duyên.

 

 

Khán giả hiện nay cũng không còn thấy hào hứng, thích thú nhiều khi xem Hoài Linh, Việt Hương tung hứng trên sóng truyền hình nữa. Bởi tiếng cười mà họ tạo ra giờ đây không còn thoải mái như trước. Là “Trưởng phòng” của Ơn giời! Cậu đây rồi, Hoài Linh cũng không thể vượt ra ngoài những cách gây cười cũ kỹ đến sáo mòn và hầu hết các tiểu phẩm do Hoài Linh làm chủ sự chỉ xoay quanh chuyện…thi hát!

Trên cương vị giám khảo, những nhận xét của Hoài Linh cũng không còn hài hước và thú vị nữa. Tất cả những gì anh thể hiện chỉ là những nhận xét kiểu như: “Cám ơn các bạn đã đem đến cho khán giả 1 tiết mục tuyệt vời”.

Sự phản cảm, thô tục trong nội dung tiểu phẩm hài; sự nhàm chán về gương mặt diễn viên là những dấu hiệu cho sự “chết yểu” của các show truyền hình hài hước trên sóng truyền hình. Có lẽ, các nhà sản xuất cần có những điều chỉnh kịp thời nếu không muốn các show hài trên truyền hình chưa nở đã bị lụi tàn.

Theo baotinnhanh

Ban biên tập chương trình
Tầng 11 Tháp Tây, Tòa nhà Hancorp, Số 72 Trần Đăng Ninh, Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội
Tel: 04. 3795 1674 * Fax: 04. 3795 1673
Email: xaxichet@sunrismedia.vn ; Website: www.xaxichet.vn